Friday, March 18, 2016

CHUYỆN Ở NÔNG TRẠI

Ebook Chuyện ở nông trại


Tác giả: George Orwell
Dịch giả: An Lý 
Công ty phát hành Nhã Nam 
Nhà xuất bản NXB Hội Nhà Văn
Kích thước: 14 x 20.5 cm
Số trang 161
Ngày xuất bản 03-2013
Nguồn sách : Nguyễn Thùy Dung
Thực hiện ebook: Hoa quân tử



Một câu chuyện ngụ ngôn hiện đại, câu chuyện của một bầy gia súc ở một nông trại; nhưng phản ánh sinh động xã hội con người. Mục đích của tác giả chỉ là chế giễu một thể chế, nhưng nếu bảo rằng nó chế giễu cả xã hội loài người ở mọi thời đại, thì chắc cũng đúng.

70 năm sau khi ra đời, cuốn sách vẫn làm người đọc bật cười kinh ngạc. Vì nó kể về một xã hội đâu có xa, đâu có lạ, và cũng đâu có xưa cũ...

Xã hội nào cũng thế thôi, chuyện xóa bỏ giai cấp là không thể có. Một khi xã hội vẫn còn người khôn, kẻ dại, tất sẽ có người giàu kẻ nghèo; thì chuyện bình đẳng làm sao có được. Bạn sẽ chọn là "ai" trong bầy thú của nông trại đó ? Gian hùng như con lợn Napoleon? Tâm huyết ngây thơ như con ngựa Snowball ? Trung thành như Boxer hay khôn ngoan mà hèn nhát như Benjamin ? Hoặc gian xảo như Squealer ? Việc bạn chọn mình là ai, sẽ cho bạn giai tầng mà bạn đứng trong xã hội. Vậy thì có ai muốn làm bầy súc vật ngu ngốc luôn bị đè đầu cỡi cổ hay không ?

Tuy bảo rằng dụng ý của tác giả là mai mỉa một thể chế xã hội, nhưng nhìn ngược lại, chẳng phải tác giả xem người dân là tầng lớp gia súc ngu đần và cả tin hay sao ? Chẳng có kiến thức, chẳng có đầu óc, ai nói sao cũng chịu, chỉ khi bị đè nén áp bức quá thì mới vùng lên, và chỉ cần đủ cái ăn cái mặc thì chẳng còn thiết gì đến công bằng hay lý tưởng nữa. Vậy thì phải cam chịu bị tầng lớp trên khôn ngoan hơn, thế lực hơn thống trị mình thôi. Đó chính là xã hội - xã hội loài người.

Không thắc mắc về chuyện nó bị cấm, chỉ buồn vì sự thật mà nó chỉ ra cho ta thấy.


(Bạn bấm vào Getlink, các trang quảng cáo chạy ra, mặc nó, cứ bấm tiếp, sẽ ra link tải nhé. Xin lỗi vì sự bất tiện này)


Download


No comments:

Post a Comment